กรอบงาน-SETT



การพิจารณาสนับสนุนเทคโนโลยสิ่งอำนวยความสะดวกบริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาแก่นักเรียน โดยใช้กรอบงาน SETT (SETT Frame work)
การจัดการศึกษาสําหรับคนพิการมีลักษณะเฉพาะแตกต่างจากการจัดการศึกษาสําหรับ บุคคลทั่วไป จึงจำเป็นต้องจัดให้คนพิการมีสิทธิและโอกาสได้รับการบริการและความช่วยเหลือทาง การศึกษาเป็นพิเศษตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการการสนับสนุนเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา เป็นความจำเป็นอย่างหนึ่งเพื่อให้คนพิการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร แหล่งเรียนรู้ต่างๆ รวมทั้งบริการและความช่วยเหลืออื่นใดที่จำเป็นในด้านการศึกษาอย่างทั่วถึงทุกคน ทุกระบบและทุกระดับการศึกษา โดยในมาตรา 10 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งบัญญัติให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง และในพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสําหรับคนพิการพ.ศ.2551 มาตรา 3 กำหนดให้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกมีหมายความว่า เครื่องมือ อุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์หรือบริการที่ใช้สำหรับคนพิการโดยเฉพาะ หรือที่มีการดัดแปลงหรือปรับใช้ให้ตรงกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละบุคคล เพื่อเพิ่ม รักษา คงไว้หรือพัฒนาความสามารถและศักยภาพที่จะเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การสื่อสารรวมถึงกิจกรรมอื่นใดในชีวิตประจำวัน เพื่อการดำรงชีวิตอิสระและในมาตรา 5 กำหนดให้คนพิการมีสิทธิทางการศึกษาดังนี้ (1) ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิตพร้อมทั้งได้รับเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา (2) เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษา โดยคำนึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัด และความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคคลนั้น และ ( 3 ) ไ ด้รับการ ศึกษาที่มีมาตรฐาน และประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษา ที่เหมาะสมสอดคล้อง กับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภทและบุคคล มาตรา 8 วรรคสาม ให้สถานศึกษาในทุกสังกัดจัดสภาพแวดล้อม ระบบสนับสนุนการเรียนการสอน ตลอดจนบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ที่คนพิการสามารถเข้าถึงและ ใช้ประโยชน์ได้ โดยตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา พ.ศ. 2550 คนพิการที่ประสงค์จะขอรับเงินอุดหนุนทางการศึกษา ขอยืมสิ่งอำนวยความสะดวกและสื่อทางการศึกษา และขอยืมเงินเพื่อจัดซื้อ และขอรับสิ่งอำนวยความสะดวกสื่อบริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาจะต้องมีคุณสมบัติคือ มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยมีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษาตามที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลและลงทะเบียนเข้า ศึกษาในสถานศึกษา
จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าประเทศไทยให้ความสําคัญกับการจัดการศึกษาสําหรับคนพิการเป็นอย่างมากโดยมีกฎหมายและนโยบายรองรับ เพื่อให้คนพิการสามารถเรียนรวมกับคนทั่วไปได้อย่างมีคุณภาพรวมทั้งมีกฎหมายนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสื่อบริการ และความ ช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการตั้งแต่กฎหมายรัฐธรรมนูญจนถึงกฎกระทรวงมีการกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการได้มาซึ่งรัฐต้องจัดสรรงบประมาณเป็นพิเศษให้สอดคล้องกับความจำเป็นในการศึกษาสําหรับผู้เรียนที่เป็นคนพิการโดยคำนึงถึงความเสมอภาคทางการศึกษาและความเป็นธรรม ทั้งนี้เพราะเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ทำให้คุณภาพชีวิตของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเนื่องจากชดเชยความลำบาก และให้ความสําคัญกับความสามารถที่มีอยู่ เพราะนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา มีจุดเด่น ข้อจำกัดความสนใจและประสบการณ์ เฉพาะบุคคล ดังนั้นการเลือกเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักเรียนควรมีการวิเคราะห์อย่างละเอียดเป็นระบบ
กรอบงาน SETT เป็นองค์ประกอบในการพิจารณาสนับสนุนเทคโนโลยีส ิงอาํ นวยความ สะดวกบริการและความช่วยเหลืออื นใดทางการศึกษาแก่นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทาง การศึกษาอย่างเป็นระบบ จากคณะกรรมการที่มีประสบการณ์ในการเลือกเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความ สะดวกโดยมีการดัดแปลงหรือปรับใช้ให้ตรงกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละบุคคล เพื่อเพิ่ม รักษา คงไว้ หรือพัฒนาความสามารถและศักยภาพที่จะเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การสื่อสารรวมถึงกิจกรรมอื่นใดในชีวิตประจำวัน เพื่อการดำรงชีวิตอิสระ กรอบงาน SETT เป็นการออกแบบแผนการสนับสนุนเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกและตัดสินใจร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องกรอบงาน SETTเป็นอักษรนำหน้าคำ 4 คำ คือ
1) นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา (Student: S)
2) สภาพแวดล้อม (Environment: E)
3)งานหรือกิจกรรม (Tasks:T) และ
4) เครื่องมือหรืออุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือ (Tools: T)
กรอบงาน SETT พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือการพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เช่น การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือ การบริการยุทธศาสตร์สิ่งอำนวยความสะดวก โดย คณะกรรมการจะต้องมีการแลกเปลี่ยนมุมมองความเข้าใจเกี่ยวกับตัวนักเรียน การดำเนินกิจวัตรประจำวัน ในสิ่งแวดล้อมที่นักเรียนใช้เวลาส่วนใหญ่ทำด้วยตนเองหรือทำร่วมกับคนอื่น งานหรือ กิจกรรมที่นักเรียนควรทำ หรือจำเป็นต้องทำด้วยตนเองหรือการเรียนรู้ที่จำเป็นตามวัย การช่วยเหลือ ของคณะกรรมการจะต้องเป็นไปอย่างกระตือรือร้นทั้งการสอน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การ เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้เลือกเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกได้เหมาะสมกับคนพิการมากที่สุด สอดคล้องกับข้อมูลความต้องการจําเป็น ความสนใจหรือความสามารถของนักเรียน โดยคณะกรรมการจะออกแบบรายละเอียดสิ่งแวดล้อม งานหรือกิจกรรมที่เหมาะสมภายใต้แนวคิดนักเรียนเป็นศูนยก์ลาง(Student–Centered)  สิ่งแวดล้อมที่เป็นประโยชน์(Environmentally-Useful) และงานที่เป็นจุดเน้นสําคัญ(Task–Focused) ของนักเรียน คณะกรรมการต้องทำความเข้าใจนักเกี่ยวกับรายละเอียดในการปฏิบัติ ซึ่งต้องตอบคำถามในแต่ละประเด็น ดังนี้
ด้านนักเรียน คณะกรรมการจะต้องตอบคำถามดังนี้ 1) อะไรคือความต้องการของนักเรียนที่ สามารถทำได้ 2) ความต้องการจำเป็นอะไรที่สัมพันธ์หรือส่งผลกับการทำกิจกรรมหรืองานของนักเรียน3) นักเรียนมีความสามารถอะไรในปัจจุบัน 4) นักเรียนมีหน้าที่หลักอะไรที่ต้องทำในแต่ละวัน
ด้านสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการมีข้อควรคำนึง ดังนี้ 1) สภาพแวดล้อมทางโครงสร้างและกายภาพที่แวดล้อมนักเรียนมีอะไรบ้าง 2) สิ่งสนับสนุนอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและคณะกรรมการ 3) วัสดุและอุปกรณ์อะไรที่จะสามารถใช้ประโยชน์ได้ในเวลานี้ 4) อะไรเป็นประเด็น สําคัญในการเข้าถึงสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ การเรียนการสอนและเทคโนโลยี 5) ครอบครัวและ คณะกรรมการมีความคาดหวังอะไรบ้างเกี่ยวกับการการช่วยเหลือนักเรียน
ด้านกิจกรรมหรืองาน คณะกรรมการงานมีข้อควรคำนึง ดังนี้ 1) กิจกรรมหรืองานในสิ่งแวดล้อมเฉพาะอะไรที่สามารถตั้งเป้าหมายในแผนการจัดการเฉพาะบุคคลได้ 2) กิจกรรมหรืองาน อะไรที่ต้องกำหนดให้ครอบคลุมถึงการออกแบบสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกัน เช่น การมีส่วนร่วม ในกิจกรรมทางสังคมหรือการสื่อสาร ซึ่งต้องมีการกำหนดสภาพแวดล้อมให้นักเรียนมีโอกาสได้อยู่ ร่วมกับคนอื่น
ด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ กลยุทธ์หรือบริการ คณะกรรมการมีข้อควรคำนึง ดังนี้ 1) การตั้ง เป้าหมายทางการศึกษาควรกำหนดเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือบริการใช่ หรือไม่ 2)ประโยชน์ของระบบสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยระบบบริการ ซึ่งเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้หรือสิ่งแวดล้อมทางกายภาพคืออะไร  3) การระดมสมองเกี่ยวกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ เครื่องช่วยที่เป็นส่วนประกอบของระบบการช่วยเหลือตามความต้องการจำเป็น 4) เลือกเครื่องมือหรือ อุปกรณ์เครื่องช่วยเหมาะสมสําหรับทดลองในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ 5) วางแผนการใช้เครื่องมือ หรืออุปกรณ์เครื่องช่วยที่ทดลองใช้แล้ว เช่น การเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้คำแนะนำการใช้        เป็นต้น
กระบวนการสนับสนุนเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกโดยใช้กรอบงาน SETT
การสนับสนุนเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกโดยใช้กรอบงาน SETT มีกระบวนการดัง ภาพที่ 1
ภาพที 1 กระบวนการสนับสนุนเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกโดยใช้กรอบงาน SETT
1) รวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ข้อมูลการประเมินสมรรถภาพนักเรียน กิจกรรมที่ทำระหว่างวัน สภาพแวดล้อมทางกายภาพที่นักเรียนดำเนินชีวิตอยู่ทัศนคติของคนรอบข้าง
2) การประชุมอภิปราย เป็นการพิจารณาสนับสนุนระบบเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สําหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษภายใต้ข้อมูลจากหลายแหล่งที่มีอยู่เพื่ออธิบายและจำแนกประเด็นต่างๆที เกี่ยวข้อง จัดลำดับแนวทางการแก้ปัญหา เตรียมอุปกรณ์เครื่องช่วย เลือกออกแบบปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อม พัฒนาแผนการช่วยเหลือที่สอดคล้องกับข้อมูลการประเมินด้านต่าง ๆ รวมทั้งเป้าหมายที่ตั้งไว้ร่วมกัน
3) การสนับสนุนระบบเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสื่อบริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งอาจเป็นเครื่องมือ อุปกรณ์ กลยุทธ์หรือ บริการ ที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของนักเรียน รวมทั้งการอบรม ให้ความรู้ ผู้ดูแล หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับวิธีการใช้ การซ่อมบำรุง เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อลดข้อจำกัดในการดำเนินชีวิต ของนักเรียนให้มากที่สุด การพิจารณาความต้องการใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ตามกรอบ งานนี้ เป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการคือ 1) การอธิบายและการจำแนกประเด็นต่างๆที เกี่ยวข้อง             2) การรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งเข้าด้วยยกัน 3) การวิเคราะห์ข้อมูล 4) การจัดลำดับแนวทางการ แก้ปัญหา 5) การพัฒนาแผนการช่วยเหลือที่สอดคล้องกับข้อมูลการประเมินด้านต่างๆ รวมทั้งเป้าหมายที่ตั้งไว้ร่วมกัน และ 6) การชี้ผลลัพธ์ซึ่งทำคณะกรรมการพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษามีเป้าหมายร่วมกันในการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม












ตัวอย่าง การพิจารณาสนับสนุนเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกตามกรอบงาน SETT

นักเรียน(Student:S) สภาพแวดล้อม(Environment:E) งาน/กิจกรรม(Task:T) เครื่องมือ (Tools:T)
สิ่งที่จำเป็นต้องทำ
1.มีส่วนร่วมกับเพื่อนในกิจกรรมนันทนาการ 2.พัฒนาทักษะการควบคุมตนเอง
ความต้องการจำเป็นพิเศษ
1.มีข้อจำกัดเรื่องการพูด
2. ก้าวร้าวเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกิจกรรม ความสามารถพื้นฐาน     1.บอกความต้องการโดยใช้ท่าทางได้
2.พูดอย่างมีความหมายได้บางคำ เช่น  “ ไ ม่ ”      “ พ่อ ”
3. ชี้รูปภาพตามคำบอกได้
4.ทำตามคำสั่อย่างง่ายได้
ปัญหาที่ต้องแก้ไข
1.ก้าวร้าวขณะร่วมกิจกรรมนันทนาการ
2.จำเป็นต้องใช้กระดาน สื่อสาร
ห้องเรียนรวมทั่วไป
มีสื่อ อุปกรณ์ที่พร้อมใช้งาน
การจัดการชั้นเรียน
โต๊ะกลม 4 กลุ่ม
ปัญหาที่ต้องแก้ไข
1. ห้องเรียนเสียงดัง
 2. พฤติกรรมก้าวร้าว
การจัดการเรียนการสอน
นักเรียน นั่งเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน
การสนับสนุนที่มีอยู่
1.ครู 1 คน
2.ผู้ช่วยครู 1คน
3.โต๊ะปรับพฤติกรรม หลังห้อง
ผู้ที่ควรเกี่ยวข้อง
1.นักฝึกพูด
2.นักสังคมสงเคราะห์
บริเวณทำกิจกรรม         1. ทักทายเพื่อนหรือคนอื่น                           2. เข้ากลุ่มเพื่อน
3. กิจกรรมนันทนาการ 4. เล่นของเล่น               5. การเล่นเกมเป็นกลุ่ม
กิจกรรมตาม IEP
1.ทักทายเพื่อน               2.เลือกกิจกรรมนันทนาการ              3.จับคู่สัญลักษณ์
4. การขอ/แสดงความคิดเห็นระหว่างทำกิจกรรม        องค์ประกอบการทำ งานให้เสร็จ
1.ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน                              2. การวางเงื่อนไขให้ไปอยู่ที่โต๊ะปรับพฤติกรรมหลังห้อง       3.การสร้างทางเลือกด้วยตนเอง
การปรับเปลี่ยนเวลา    1.เตรียมคำศัพท์ในสมุดสื่อสาร                  2.ใช้สื่อการสอนทั้งการพูด และสิ่งที่ มองเห็นได้                 3.เกมจับคู่                   การสนับสนุนเทคโนโลยีฯ
1. ตารางกิจกรรมประจำวันมีองคป์ระกอบเหมือนเกม
ไม่ ใช้เทคโนโลยี             1.รูปถ่ายเพื่อนทักทาย 2.ปากกาดินสอบันทึก คะแนน
3. ตารางกิจกรรมและ รูปภาพ
4. กระดานทางเลือก สำหรับเลือกเกม
เทคโนโลยีระดับต่ำ
1.กระดานสื่อสาร มีคํา กับภาพที่จําเป็นใน ชีวิตประจําวัน การรอ คอย การเรียนรู้กติกาเช่น ถึงคิวฉัน ถึงคิวคุณ หยุด รอ ไม่โกง คุณชนะ ฉันชนะ เสร็จแล้วเล่นเกมใหม่ เล่นซ้ำ เป็นต้น                     2.บัตรภาพหรือบัตร ประโยคแสดง พฤติกรรมพึงประสงค์ เช่น “ถ้าหงุดหงิดจะนั่ง นิ่งหรือเดินออกไป ข้างนอกห้อง ”
บริการที่จำเป็น
ฝึกพูดโดยครู









อ้างอิง
สมพร หวานเสร็จ .การพิจารณาสนับสนุนเทคโนโลยสิ่งอำนวยความสะดวกบริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาแก่นักเรียน โดยใช้กรอบงาน SETT (SETT Frame work) .ออนไลน์. แหล่งที่มา http://www.sedthailand.com

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Understanding Assistive Technology: Simply Said